Sân bay Nỏng Khạng là một dự án nằm trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của Chính phủ Lào nhằm chuyển đổi Lào từ một quốc gia không có biển trở thành đất nước kết nối khu vực. Theo Cục Hàng không Dân sự Lào, sân bay Nỏng Khạng đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của tỉnh Huaphanh nói riêng và vùng Đông – Bắc Lào nói chung, giúp kết nối nhanh chóng khu vực với thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh/thành phố khác. Ngoài ra, sân bay còn nằm trong khu vực cửa ngõ giao thương kinh tế đường bộ của Lào và Việt Nam, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu qua biên giới hai nước. Sân bay đi vào hoạt động không chỉ giúp phát triển du lịch và kinh tế cho tỉnh Huaphanh mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai nước láng giềng Việt Nam – Lào.
Dự án sân bay Nỏng Khạng được xây dựng theo tiêu chuẩn 3C của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng sân bay có diện tích 183ha gồm nhà ga hành khách có thê tiếp đón 100.000 khách/năm, đường bay cất hạ cánh có chiều dài 2.400m, chiều rộng 30m cho các loại máy bay cỡ lớn, loại từ 70 – 100 chỗ ngồi như ATR72 và FOK-KER70.
Giai đoạn 2 sẽ nâng cấp và mở rộng thêm 66ha diện tích sân bay với số lượng khách vận chuyển hàng năm lên tới 350.000 người. Đường bay cất hạ cánh cũng được mở rộng lên thành 3.800m chiều dài và 45m chiều rộng cho các loại máy bay khai thác A320.A321,A300 và tương đương.
Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), do Bộ Giao thông Công chính Lào làm chủ đầu tư, Cục Hàng không dân dụng làm đại diện; Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu là nhà thầu; Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng sân bay Việt Nam ADCC tư vấn thiết kế, giám sát. Và VTD vinh dự là đơn vị cung cấp hệ thống đèn hiệu hàng không của hãng OCEM Italy cho dự án này.
Sân bay Nỏng Khạng là một trong những dự án trọng điểm được lãnh đạo hai nước Việt – Lào quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào vận hành tuân thủ đúng những quy định, yêu cầu về kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng của công trình. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần cải thiện, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của Lào nói chung và tỉnh Hủa Phăn nói riêng.
Sau nhiều khó khăn, có thời điểm phải tạm dừng thi công và liên tục phải gia hạn hoàn thành, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19, với sự quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của hai Chính phủ và hai Ủy ban Hợp tác Việt – Lào, Lào – Việt, cũng như sự nỗ lực của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, dự án đã hoàn thành và chính thức được bàn giao vào ngày 15/5/2023.