Nhân dịp kỷ niệm 19 năm thành lập Công ty Phát triển Kỹ thuật Việt Nam – VTD, anh Trần Tiến Đạt – Tổng Giám đốc VTD đã dành thời gian để “trải lòng” về những đổi thay và phát triển của công ty trong hành trình suốt 19 năm qua. 19 năm, là quãng thời gian tươi đẹp tuổi thanh xuân của một đời người, còn với VTD và người thuyền trưởng tâm huyết này, thì 19 năm đó là cả một hành trình chinh phục, vượt qua những thử thách, khó khăn, tích lũy sức mạnh nội lực để dần tăng tốc, vươn mình từ đường băng để cất cánh.
Xin chào anh! Để đánh giá tóm tắt về chặng đường 19 năm đã qua của VTD, anh có thể đánh giá như nào?
- Anh Trần Tiến Đạt: 19 năm, với VTD mà nói thì bây giờ chúng ta mới bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành. Nhìn lên chặng đường phía trước, tôi tin là sẽ có nhiều cơ hội cho chúng ta, nhưng cũng sẽ đi kèm rất nhiều thách thức, nhưng với những gì đã tích lũy 19 năm qua, VTD chắc chắn sẽ vượt qua và phát triển lớn mạnh như kỳ vọng.
Vâng, VTD đã vượt qua rất nhiều khó khăn để phát triển. Vậy theo anh, những khác biệt tạo nên thành công của VTD trong 19 năm qua là gì? Và đâu là những yếu tố tiên quyết tạo nên một VTD thành công như ngày hôm nay?
- Anh Trần Tiến Đạt: Những khác biệt tạo nên sự thành công của VTD chính là sự khác biệt trong chiến lược phát triển của Công ty, hay nói cách khác, VTD đã chọn cho mình những lối đi riêng. Và yếu tố quyết định tạo nên sự thành công đó cho VTD chính là con người, là đội ngũ những người tiên phong đủ tầm nhìn, đủ bản lĩnh, để mở lối đi ấy và đủ kiên định, đủ lòng tin để tiến bước về lối đi riêng ấy để phát triển.
VTD đã lựa chọn phát triển những dòng sản phẩm mà chưa có hoặc có ít đơn vị cung cấp trên thị trường, rồi đưa chúng trở thành phổ biến do những ích lợi mà chúng mang lại cho người dùng.
Đơn cử như trong mảng thị trường dự án thiết bị điện tại Việt Nam, ngay từ giai đoạn đầu, VTD đã thể hiện sự khác biệt về tầm nhìn khi tập trung nghiên cứu và quyết định phân phối những sản phẩm công nghệ mới theo xu hướng phát triển toàn cầu như dây dẫn lõi composite ACCC, mà bây giờ đã trở thành sản phẩm chủ lực của VTD, được sử dụng phổ biến trên lưới điện Việt Nam.
Không chỉ thế, công ty cũng mang tư duy tương tự vào mảng thiết bị hàng không khi tiên phong đưa các sản phẩm của các hãng danh tiếng như Safegate, OCEM, AWI, Siemens,… vào thị trường Việt Nam.
Xin anh chia sẻ về chặng đường tiếp theo mà VTD đang hoạch định hướng tới?
- Anh Trần Tiến Đạt: Phát triển mảng thị trường dự án và bắt đầu xây dựng mảng thị trường phân phối, đó là chiến lược phát triển của VTD trong giai đoạn tiếp theo. Thị trường dự án có tính đột biến cao trong khi thị trường phân phối mang tính ổn định. Tôi hi vọng những tính chất này sẽ bổ sung cho nhau để mang lại cho VTD sự phát triển bền vững. Điểm chung của các sản phẩm mà VTD lựa chọn phát triển là sản phẩm chất lượng cao của các hãng sản xuất danh tiếng toàn cầu. Hiện nay VTD đang phân phối các dòng sản phẩm máy chế biến gỗ của hãng Felder, công tắc ổ cắm điện thông minh của hãng VIMAR, thiết bị điều khiển RCU của hãng VDA là những ví dụ.
Anh nhận xét thế nào về cơ hội của VTD và sức cạnh tranh của VTD trên thị trường đối với các mảng sản phẩm VTD đang phân phối?
- Anh Trần Tiến Đạt: Việt Nam là một trong những điểm đến của chuỗi sản phẩm mà VTD phân phối. Điều này vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Một sản phẩm được phân phối thành công ở các nước khác trên thế giới, không có nghĩa là sẽ thành công ở Việt nam. Thị trường ở nước ta có những thách thức đặc thù riêng, đặc biệt là câu chuyện về mức độ nhận diện thương hiệu và chất lượng dịch vụ sau bán hàng đang là những vấn đề lớn mà bất kỳ doanh nghiệp hay nhãn hàng, thương hiệu nào cũng phải đau đầu. Để hòa nhập và khắc phục được những vấn đề đặc thù đó, VTD đang tập trung đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự để giới thiệu được các chuỗi sản phẩm của VTD đến với khách hàng theo cách phù hợp nhất, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật và dịch vụ sau bán hàng để đáp ứng nhu cầu của các đại lý, nhà phân phối và các khách hàng trên cả nước. Vẫn còn sớm để nói về sự thành công, nhưng tôi tin rằng cách làm bài bản này sẽ được khách hàng đánh giá cao và đón nhận.
Con người và sức mạnh nội lực là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của mọi doanh nghiệp, xin anh chia sẻ đôi điều về quan điểm quản trị doanh nghiệp và cách sử dụng nguồn lực con người ở VTD như nào?
- Anh Trần Tiến Đạt: Con người là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp, và VTD cũng không phải là ngoại lệ. Thấm nhuần nguyên tắc đó, tại VTD, chúng ta trao cho nhân viên cơ hội, quyền lợi và trách nhiệm. Trao cho họ cơ hội để phát huy thế mạnh năng lực của bản thân, họ sẽ chịu trách nhiệm với những gì mình làm, và sẽ nhận được những quyền lợi xứng đáng với những gì họ đóng góp. VTD cũng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho nhân viên có thể kinh doanh thành công, mang lại sự thịnh vượng cho công ty và làm giàu cho bản thân, gia đình. Quan điểm này được thể hiện xuyên suốt qua các quy chế, quy trình và thực tế làm việc tại VTD.
Vâng, quả là một chiến lược sử dụng nguồn lực con người rất đặc biệt ạ. Thưa anh, khởi đầu với mảng phân phối thiết bị công nghiệp, tiếp đó là thiết bị dân dụng thông minh – chứng tỏ sự cập nhật kịp thời xu thế chung trong tầm nhìn của VTD. Vậy trong tương lai, VTD có dự định sẽ khám phá thêm các lĩnh vực hoạt động khác không?
- Anh Trần Tiến Đạt: Thương trường luôn là cuộc chiến sống còn không có hồi kết của mỗi doanh nghiệp, và cuộc chiến đó sẽ là sân khấu thử thách bản lĩnh và tầm nhìn của người đứng đầu. Quy luật của thị trường là luôn thay đổi, những doanh nghiệp không thích nghi được sẽ bị đào thải, kể cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Hiểu rõ điều đó nên Ban lãnh đạo VTD luôn dành nguồn lực đáng kể cho công tác nghiên cứu, thử nghiệm cũng như sẵn sàng đầu tư các dòng sản phẩm và công nghệ mới trên thị trường, miễn sao sản phẩm đó có tính ứng dụng, khả thi và phù hợp xu thế của thị trường. Công ty cũng sẵn sàng đầu tư phát triển những ý tưởng kinh doanh của nhân viên (các start-up), minh chứng là sự ra đời phòng thiết bị điện dân dụng kinh doanh thiết bị điện thông minh (VTD smart-home) cung cấp các sản phẩm của thương hiệu VIMAR từ Italy cũng xuất phát từ ý tưởng của CBNV công ty.
Những năm qua, dịch bệnh covid-19 đã tạo nên quãng thời gian đầy khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhưng như cách nhiều người thường nói “trong nguy có cơ”, anh nhìn nhận cơ hội thế nào đối với VTD?
- Anh Trần Tiến Đạt: Đấy là trên lý thuyết, chứ đối với VTD thì đó là khoảng thời gian khó khăn đối với tất cả các mảng kinh doanh của Công ty, từ mảng kinh doanh dự án điện, sân bay đến kinh doanh phân phối thiết bị điện thông minh, máy chế biến gỗ. Và việc mà VTD có thể làm chính là cố gắng duy trì đội ngũ, tranh thủ tích lũy thêm nguồn lực, kinh nghiệm, coi như có thêm thời gian để nghiên cứu, học hỏi, để khi thị trường khởi sắc trở lại thì công ty vẫn có thể và sẵn sàng hoạt động.
Trong hành trình 19 năm qua, những dự án hay kỷ niệm nào khiến anh nhớ sâu sắc nhất?
- Anh Trần Tiến Đạt: Tôi không nhớ nhiều về những thành công, mà tôi nhớ nhiều đến thời điểm khó khăn nhất của Công ty năm 2008. Năm đó, do ảnh hưởng tình chung của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cả ở Việt Nam, công ty đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là đứng trên bờ vực phá sản. Lãi suất ngân hàng quá cao, có lúc vượt 20%, còn hoạt động kinh doanh thì gần như không dự án nào của Công ty mang lại lợi nhuận nếu như vay ngân hàng theo mức lãi suất cao như thế. Chính lúc này, tinh thần người VTD đã và quyết định chung tay của CBNV công ty đã tạo thành điểm tựa, vực VTD đứng dậy. Cán bộ nhân viên đã mang tài sản, tiền bạc cho công ty vay, nhờ đó giúp Công ty dần vượt qua thời gian khó khăn và rồi thu về quả ngọt khi công ty bắt đầu có lãi trở lại vào ngay năm sau đó.
Thực sự là một câu chuyện xúc động khi mỗi CBNV trở thành điểm tựa để công ty đứng vững. Chắc hẳn họ đã coi VTD như gia đình của chính mình để có niềm tin và làm như thế. Vậy vai trò của gia đình đối với anh như thế nào?
- Anh Trần Tiến Đạt: Tôi không tách bạch công việc và gia đình. Đối với tôi thì VTD là gia đình của tôi và công việc cũng là một phần trong cuộc sống của tôi. Nguyên tắc sống như nào thì nguyên tắc làm việc như thế; luôn rõ ràng, minh bạch, chia sẻ cơ hội với nhân viên cũng như đối tác để luôn có thể đồng hành trong những cuộc chơi lớn trên thị trường. Tôi nhớ có câu nói của doanh nhân người Mỹ Warren Buffett rằng “muốn đi xa thì đi cùng nhau”, tôi đang sống và làm việc hết mình cũng theo tôn chỉ đó.
Sắp tới 20 năm, anh có kỳ vọng hay mong chờ gì ở dấu mốc đặc biệt này? Anh muốn nhắn nhủ hay chia sẻ điều gì tâm đắc, nhân dịp này?
- Anh Trần Tiến Đạt: Như trên tôi đã nói, bây giờ VTD mới bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành và cũng chính là thời điểm chuẩn bị chuyển giao của chúng tôi cho thế hệ kế tiếp. Tôi tin rằng VTD sẽ luôn là người tiên phong mở đường trên thị trường và mang lại sự hài lòng cho khách hàng, lấy đó làm kim chỉ nam cho sự phát triển của mình. Với tôi, trước mắt là tập thể công ty, sau lưng là những người đã giúp đỡ, đồng hành với VTD cả về vật chất và tình cảm, để tạo nên được niềm tin, chữ tín và thành quả của ngày hôm nay.
Vâng, xin cảm ơn anh với những chia sẻ tâm huyết nhân dịp VTD tròn 19 tuổi.
Xin chúc mừng anh, chúc mừng VTD, chúc mừng tập thể những con người VTD cần cù, kiên định và đoàn kết. Cùng nhau đồng tâm, đồng hướng để phát triển bền vững, hướng về dấu mốc kỷ niệm 20 năm, rồi 30 năm, rồi 40 năm, và nhiều nhiều năm sau này nữa.
Chúc mừng sinh nhật VTD!