Ngày 9/11/2018, sau hơn 2 tuần thi công lắp đặt, công trình Hệ thống quan trắc khí tượng tự động sân bay Vũng Tàu đã chính thức đi vào hoạt động khai thác. Điều này giúp chủ đầu tư đánh giá cao năng lực của công ty VTD cũng như nhà sản xuất AWI.
Sân bay Vũng Tàu là sân bay nội địa cấp 3C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có 2 đường cất hạ cánh. Đường 36/18 dài 1800 m, có thể tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như DC3, AN-38, Đường băng 30/12 dài 1200m dùng cho trực thăng. Hiện tại, sân bay này đang được Công ty Trực thăng miền Nam (trước đây là công ty Bay dịch vụ miền Nam) trực thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam – Bộ Quốc phòng – quản lý và khai thác cho các chuyến bay trực thăng phục vụ các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công, cảnh sát biển và phục vụ công tác quốc phòng. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không dân dụng, sân bay Vũng Tàu sẽ được phát triển thành Cảng hàng không trong giai đoạn đến 2020 để khai thác chung các hoạt động bay quân sự và dân dụng.
Các đường băng, sân đậu của sân bay Vũng Tàu được nâng cấp và sửa chữa trong những năm gần đây để đáp ứng hoạt động bay dầu khí ngày càng tăng ở vùng biển Việt Nam. Nằm trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, dự án “Hệ thống quan trắc khí tượng tự động Sân bay Vũng Tàu” được đầu tư trang bị để đảm bảo cho việc thực hiện các chuyến bay trong mọi điều kiện thời tiết được an toàn.
Từ lúc đi vào hoạt động vào những năm 1990, sân bay Vũng Tàu đã được trang bị hệ thống quan trắc khí tượng Milos500 của hãng sản xuất Vaisala với các chức năng cơ bản là đo tốc độ và hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm. Nhờ sự cẩn thận và tích cực trong công tác bảo trì bảo dưỡng của đội ngủ nhân viên kỹ thuật trung tâm quản lý bay, hệ thống đã đảm bảo cho hoạt động bay của sân bay Vũng Tàu trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm hoạt động cùng với sự phát triển của đội bay và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao trong ngành hàng không, việc lựa chọn thay thế giải pháp quan trắc khí tượng mới là cần thiết cho Sân bay Vũng Tàu.
All Weather Inc (AWI) là nhà phát triển công nghệ cao hàng đầu trong lĩnh vực hàng không. AWI đã cung cấp và lắp đặt hơn 1700 hệ thống quan trắc khí tượng tự động trên toàn thế giới với những yêu cầu khắt khe nhất từ FAA, ICAO, WMO. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển kỹ thuật Việt Nam VTD là đại diện độc quyền của All Weather tại Việt Nam tự hào được lựa chọn để ký hợp đồng cung cấp, lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng cho sân bay Vũng Tàu.
Để đảm bảo cho công tác hoạt động của sân bay trong thời kỳ mời, hệ thống quan trắc khí tượng được sử dụng là những thiết bị với công nghệ tiên tiến và tin cậy nhất hiện nay của AWI bao gồm:
– Tháp khí tượng 10m kèm thiết bị chống sét
– Đèn báo không dùng năng lượng mặt trời
– Thiết bị đo tốc độ và hướng gió
– Thiết bị đo nhiệt độ và độ ẩm
– Thiết bị đo áp suất không khí
– Thiết bị nhận diện thời tiết và tầm nhìn
– Thiết bị đo trần mây.
Sau hơn 2 tuần thi công lắp đặt, công trình đã chính thức đi vào hoạt động khai thác ngày 9/11/2018 mà không có sự cố nào xảy ra. Điều này giúp chủ đầu tư đánh giá cao năng lực của công ty VTD cũng như nhà sản xuất AWI. Đây là nền tảng cho những thành công tiếp theo của Công ty Phát triển kỹ thuật Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị khí tượng.