Dự án đường băng số 2 – Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh

Ngày 10/10/2019, đường cất hạ cánh số 2 (CHC) – Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chính thức được đưa vào khai thác, giúp nâng cao toàn diện khả năng phục vụ hành khách của cảng hàng không này. Đây cũng là dự án quan trọng, đánh dấu sự hiện diện của hệ thống đèn tín hiệu OCEM tại thị trường Việt Nam, thông qua VTD.

Tham gia dự án đường cất hạ cánh số 2 – Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh với gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị đèn tín hiệu hàng không”, VTD thực hiện cung cấp và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không bao gồm: các phân hệ đèn tiếp cận, đèn chớp tuần tự và báo thềm, đèn thềm đường CHC, đèn lề đường CHC, đèn vạch dừng, đèn lề đường lăn, máy điều dòng và đặc biệt là hệ thống điều khiển và giám sát đèn có khả năng điều khiển hệ thống đèn hiện hữu tại đường CHC số 1 và hệ thống mới tại đường CHC số 2 cùng các thiết bị phụ trợ khác.

Dự án sử dụng hệ thống điều khiển đèn riêng lẻ cho mạch đèn stopbar, với khả năng giám sát, phát hiện trạng thái lỗi của từng vị trí đèn thông qua việc truyền nhận tín hiệu từ/đến các đèn qua đường cáp nguồn việc này giúp đội ngũ kỹ thuật tiết kiệm thời gian, công sức trong việc bảo trì, sửa chữa và thay thế. Đây là công nghệ hiện đại nhất tại thời điểm đó và lần đầu áp dụng thành công tại thị trường Việt Nam, dưới bàn tay của đội ngũ kỹ thuật VTD.

Thời điểm năm 2018, tần suất, mật độ các chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Cam Ranh rất cao với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày. Việc lắp đặt thiết bị tại đường CHC số 2 và việc kết nối hệ thống điều khiển với những hệ thống thiết bị trên đường CHC số 1 phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay. Như vậy, yêu cầu đặt ra là phải làm sao để vừa thi công lắp đặt và lại vừa khai thác vận hành.

Điều này yêu cầu đội triển khai dự án của công ty cùng đội ngũ vận hành khai thác kỹ thuật tại sân bay, và cơ quan quản lý bay phải làm việc với nhau để xây dựng kế hoạch thi công một cách thống nhất, khoa học và an toàn.

Và với VTD, càng khó khăn thì sẽ càng là lúc năng lực của đội ngũ VTD tỏa sáng rực rỡ nhất. Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực đèn hiệu hàng không, VTD đã thực hiện các hạng mục dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đã cam kết và nhận được đánh giá cao từ Chủ đầu tư.

Dự án được triển khai thành công, là cột mốc đánh dấu sự hiện hiện hệ thống đèn hiệu của hãng OCEM, đồng thời mở ra các cơ hội mới cho thương hiệu OCEM tại thị trường Việt Nam. Qua thời gian hoạt động từ năm 2019 đến nay, hệ thống đã nhận được đánh giá tốt từ đơn vị vận hành – CHKQT Cam Ranh.

Với việc hoàn thành bổ sung và đưa vào vận hành thêm một đường cất hạ cánh, khả năng khai thác các chuyến bay tại sân bay Cam Ranh đã tăng lên đáng kể, hoạt động bay hỗn hợp giữa hàng không dân dụng và không quân – quân sự nói chung, đặc biệt là công tác điều hành bay hàng không dân dụng nói riêng được đảm bảo “An toàn – Điều hòa – Hiệu quả” hơn. Đồng thời, đường cất hạ cánh số 2 này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo yêu cầu về khai thác, năng lực dự phòng khi có hoạt động sửa chữa đường CHC cũ.

Với vai trò chiến lược vô cùng quan trọng của vịnh Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, việc đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã góp phần to lớn trong việc phát triển kinh tế, du lịch của địa phương và đảm bảo an ninh quốc phòng quốc gia.

Sân bay quốc tế Cam Ranh, Cam Ranh, Khánh Hòa không chỉ là cửa ngõ giao thương lý tưởng, cầu nối quan trọng giúp các nhà đầu tư, du khách đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ thuận tiện hơn, mà còn là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch CHKQT Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030:

– Khả năng tiếp nhận các loại máy bay: Airbus 320, 321, 300-600, Boeing 767, 777, 747 và tương đương;

– Sử dụng 2 đường cất, hạ cánh; năm 2020 mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo 32 chỗ đỗ; năm 2030 mở rộng đạt 36 chỗ.

– Nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2030 mở rộng đạt 3.800 hành khách/giờ cao điểm, tương đương 8 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Dự án đường CHC số 2 do BQLDA các công trình giao thông tỉnh Khành Hòa làm chủ đầu tư. Do sân bay nằm trong khu vực thời tiết khi hậu nhiệt đới và với vị trí sát bờ biển, Chủ đầu tư đưa ra các tiêu chuẩn đặc biệt với các trang thiết bị trong dự án như: khả năng chống gập, khả năng chống ăn mòn …

Với thiết kế sản phẩm có 3 lớp gioăng cao su chống gập đối với đèn lắm chìm, cấu tạo bộ đèn bằng hợp kim nhôm sơn tĩnh điện màu vàng hàng không … Sản phẩn của OCEM đã được CĐT lựa chọn trong dự án này. Hãng OCEM cung cấp các phân hệ đèn tiếp cận, đèn chớp tuần tự và báo thềm, đèn thềm đường CHC, đèn lề đường CHC, đèn vạch dừng, đèn lề đường lăn, máy điều dòng và đặc biệt là hệ thống điều khiển và giám sát đèn vạch dừng riêng lẻ (ILCMS) có khẳ năng điều khiển hệ thống đèn hiện hữu tại đường CHC số 1 và hệ thống mới tại đường CHC số 2 cùng các thiết bị phụ trợ khác.